Trị mụn với nha đam - Bạn đã biết chưa?

Nha đam là một loại cây thuộc họ mọng nước. Nó được trồng ở khắp nơi và có lá dày, có răng cưa. Chất gel trong của lá nha đam được sử dụng tại chỗ để làm dịu da khi bị bỏng hoặc bị kích ứng, và một số người còn dùng nó để điều trị mụn trứng cá. Tính chất kháng khuẩn của nha đam hiệu quả khi sử dụng tại chỗ để điều trị mụn trứng cá.

Cũng có một số người tin rằng uống lô hội có thể có lợi cho việc dưỡng ẩm và chữa lành làn da của bạn từ bên trong, nhưng có rất ít bằng chứng để chứng minh cho ý kiến đó.

trị mụn với nha đam Nha đam giúp hỗ trợ điều trị mụn khá hiệu quả

Điều trị mụn với nha đam

Nha đam đã được nghiên cứu khi được sử dụng kết hợp với thuốc trị mụn truyền thống và mang lại kết quả hết sức bất ngờ. Nếu mụn trứng cá của bạn ở mức độ nhẹ đến trung bình và bạn đang tìm kiếm một cách nhẹ nhàng để làm dịu làn da của mình, hãy thử dùng nha đam để giải quyết vấn đề trên nhé.

Sử dụng nha đam tươi bôi tại chỗ - Trị mụn với nha đam

Nha đam có đặc tính chống viêm, kháng khuẩn và chống oxy hóa. Nó đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ để làm sạch vết thương, giảm đau và chữa lành vết bỏng. Rất ít người bị dị ứng với và việc bôi nha đam tại chỗ có nguy cơ cực kỳ thấp (miễn là bạn không bị dị ứng với nó).

Cách sử dụng

Bằng cách mua nha đam nguyên chất và thoa lên mặt thay cho sữa rửa mặt, bạn sẽ thúc đẩy lưu lượng máu trong da và tiêu diệt vi khuẩn có hại. Ngoài ra cũng có thể điều trị tại chỗ các vùng da bị mụn, đắp nha đam qua đêm và rửa sạch vào buổi sáng để giảm mẩn đỏ và kích ứng.

Mặt nạ nha đam, mật ong và quế

Nha đam có đặc tính kháng khuẩn có thể giúp kiểm soát và giảm vi khuẩn gây mụn. Hai thành phần khác đã được nghiên cứu và phát hiện ra có tác dụng tương tự là quế và mật ong. Bằng cách kết hợp cả ba để có một liệu pháp làm đẹp tại nhà, bạn sẽ sở hữu làn da mịn màng, sạch mụn. Đây là cách trị mụn với nha đam có hiệu quả rõ rệt.

trị mụn với nha đam Nha đam kết hợp mật ong và quế hỗ trợ điều trị mụn

Cách làm mặt nạ 

Hãy bắt đầu với 2 thìa mật ong nguyên chất và trộn thêm 1 thìa nha đam nguyên chất. Hỗn hợp được tán đều, nhưng không chảy nước. Trộn 1/4 thìa quế xay trước khi đắp mặt nạ lên mặt và thư giãn để da có thể hấp thu trong 5 đến 10 phút. Rửa sạch mặt sau khi đắp mặt nạ.

Mặt nạ nha đam và nước cốt chanh

Mặt nạ với nha đam và nước cốt chanh sẽ mang lại cho làn da của bạn vẻ tươi mới và tràn đầy sức sống, đồng thời làm sạch lỗ chân lông và tiêu diệt một số vi khuẩn có thể gây ra mụn. Một số thử nghiệm lâm sàng đã cho thấy axit trái cây, giống như axit có trong nước chanh, là kháng khuẩn hiệu quả để điều trị mụn trứng cá.

Cách làm mặt nạ

Để làm mặt nạ này bạn hãy trộn đều ¼ muỗng nước cốt chanh với 2 muỗng nha đam. Không nên bỏ quá nhiều chanh để tránh gây kích ứng cho da. Đắp mặt nạ trong vòng từ 5-10 phút và sau đó rửa sạch với nước. 

Xịt khoáng nha đam - Trị mụn với nha đam

Vì nha đam có thể kích thích sự phát triển của tế bào da khỏe mạnh. Xịt khoáng sẽ làm ẩm da mặt của bạn mà không gây bóng nhờn hoặc sản xuất quá nhiều dầu, có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông của bạn.

trị mụn với nha đam

Cách làm xịt khoáng

Xay nhuyễn nha đam và sau đó lọc lấy phần nước, pha đều với nước tinh khiết. Sau đó để vào bình xịt để sử dụng. Bạn có thể thêm 1-2 giọt tinh dầu để tạo độ thơm và dưỡng chất cho da. Lưu ý là lắc đều trước khi sử dụng bạn nhé. 

Tẩy tế bào chết nha đam, đường và dầu dừa

Nếu quan tâm đến các biện pháp tự nhiên trị mụn trứng cá, bạn có thể kết hợp nha đam với dầu dừa và đường để làm hỗn hợp tẩy da chết tự nhiên. Tẩy tế bào chết cho da giúp loại bỏ các tế bào da chết có thể gây tắc lỗ chân lông. Đường mía hoặc đường trắng có thể nhẹ nhàng loại bỏ các tế bào già cỗi này, gián tiếp giúp nha đam thẩm thấu vào da và kích thích da phát triển khỏe mạnh. Dầu dừa có đặc tính kháng khuẩn và nó cũng hoạt động như một chất làm mềm tự nhiên. Axit chính trong dầu dừa đã được nghiên cứu là một phương pháp điều trị mụn trứng cá đầy tiềm năng. Trộn cả ba với nhau có thể mang lại làn da mịn màng và tươi mới.

Cách làm dung dịch tẩy tế bào chết

Sử dụng khoảng 1/2 cốc dầu dừa với 1/2 cốc đường thô hoặc đường trắng và trộn đều. Đổ 1/4 cốc gel nha đam nguyên chất vào hỗn hợp tẩy tế bào chết mà bạn có thể để trong tủ lạnh. Để sử dụng, nhẹ nhàng thoa hỗn hợp lên mặt và tránh vùng mắt. Rửa sạch bằng nước sau khi sử dụng.

Sữa rửa mặt chiết xuất từ nha đam và dầu cây trà

Vì dầu cây trà là một thành phần kháng khuẩn và trị mụn đã được chứng minh, khi mix với nha đam có khả năng tạo ra lợi ích rõ rệt. Đây không phải là hỗn hợp bạn nên đắp trên mặt vì dầu cây trà có tính axit mạnh.

Cách làm

Sử dụng gel nha đam, thêm nước tinh khiết và 2 đến 3 giọt tinh dầu trà trộn đều. Sau đó dùng như sữa rửa mặt thông thường. Lưu ý chỉ rửa trong vòng 1 phút và sau đó rửa sạch lại với nước. 

Rủi ro và biến chứng khi trị mụn với nha đam

Một số người ủng hộ việc sử dụng trà nha đam và nước ép nha đam để điều trị mụn trứng cá, nhưng cho đến nay vẫn chưa có nhiều bằng chứng cho thấy nó có tác dụng. Cũng có một số bằng chứng cho thấy việc ăn nhiều nha đam có thể làm tổn thương cơ thể của bạn và khiến bạn có nguy cơ mắc một số loại ung thư..

Trước khi bạn sử dụng bất kỳ sản phẩm nào trên mặt, hãy thử trước trên cổ tay, sau tai hoặc trên cánh tay để kiểm tra xem da của có bị kích ứng hay không. Nếu có bất kỳ phản ứng hoặc mẩn đỏ nào sau khi sử dụng nha đam trên da, đừng cố sử dụng nha đam để điều trị mụn trứng cá. 

Lưu ý: Khi sử dụng nha đam và các thành phần có tính axit thì nên che chắn thật kĩ trước ánh nắng mặt trời nhé!

Nếu như tình trạng mụn ngày càng lan rộng và có xu hướng nặng lên thì bạn nên tìm đến sự tư vấn của các phòng khám da liễu. Tại đây các bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp với làn da của bạn. 

0 Bình luận